วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่7 02/08/2554

         สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้ส่งงานที่สั่งในสัปดาห์ที่แล้ว คือ การทำโครงการ ลด ละ เลิก เหล้า และสิ่งเสพติด และส่งตารางตรวจบล็อกค่ะ นอกจากนี้อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับการทำโครงการเพิ่มเติมว่าต้องเขียนอย่างไร เพราะเวลาสอนเราก็จะต้องเขียนโครงการ เพื่อจะได้เขียนให้ถูกต้อง จากนั้นอาจารย์ให้แต่ละคนในห้องออกมานำเสนองานการประดิษฐ์ของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ของเล่นของดิฉัน คือ กล้องส่องทางไกล อาจารย์บอกว่าได้ แต่อาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า ให้นำกระดาษแก้วเป็นสีมาใส่คั่นไว้เวลามองเด็กจะได้เห็นการผสมสี

อุปกรณ์ในการทำ
  - แกนกระดาษทิชชู 2 อัน
  - กระดาษนิตยสารที่ไม่ใช้แล้ว
  - ไหมพรม
  - ถุงพลาสติกเหลือใช้
  - เทปกาว
  - กาว
  - กระดาษแก้วสีต่างๆ

วิธีการทำ
  1.นำกระดาษนิตยสารที่ตัด หรือจะฉีกแปะก็ได้ นำมาทากาว และมาติดบนแกนกระดาษทิชชูทั้ง 2 อัน
  2.ใช้มีดกรีดด้านบนของแกนกระดาษทิชชูให้ได้ 3 ช่อง และนำกระดาษที่ตัดแล้วใส่ลงไป จากนั้นนำถุงพลาสติกมาตัดให้เป็นวงกลม นำปิดด้านหน้าของแกนกระดาษทิชชู และนำเทปกาวติดอย่าให้หลุด
  3.เจาะรูข้างๆแกนกระดาษทิชชูอันละ 1 ข้าง ทั้ง 2 อัน ไว้สำหรับร้อยไหมพรม
  4.ทากาวข้างๆแกนกระดาษทิชชู และนำมาประกบกันให้แน่น
  5.นำไหมพรมรอยทั้ง 2 ข้าง ของแกนกระดาษทิชชูที่เจาะรูไว้ เพื่อเป็นสายสำหรับคล้องคอ นอกจากนี้เราอาจจะตกแต่งรอบๆแกนกระดาษทิชชูเพิ่มเติมได้ค่ะ

ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
  1.เด็กได้รู้จักระยะทางไกล และ ใกล้ ในการใช้กล้องส่องทางไกลมองภาพต่างๆ
  2.เด็กได้รู้จักสีต่างๆ
  3.เด็กได้รู้จักการผสมสี เช่น สีเหลืองผสมกับสีน้ำเงิน ก็จะได้เป็นสีเขียว เป็นต้น
  4.เด็กสนุกสนานกับการเล่นกล้องส่องทางไกลในมุมบทบาทสมมุติ
  5.เด็กรู้จักอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์
 
ข้อความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
         การมองเห็นสีต่างๆบนวัตถุ เกิดจากการผสมของแสงสี เช่นแสงขาวอาจเกิดจากแสงเพียง 3 สีรวมกัน แสงทั้ง3สีได้แก่ แสงสีแดง แสงสีเขียว แสงสีน้ำเงิน หรือเรียกว่า สีปฐมภูมิ และถ้านำแสงที่เกิดจากการผสมสีของสีปฐมภูมิ 2 สีมารวมกัน จะเกิดเป็นสี ทุติยภูมิ ซึ่งสีทุติยภูมิแต่ละสีจะมีความแตกต่างกันในระดับความเข้มของสีและความสว่างของแสง สาเหตุที่ทำให้เราเห็นสีของกล่องส่องทางไกลเป็นสีเหล่านั้นได้ เป็นเพราะแสงในอากาศเป็นสีขาว เมื่อแสงส่องมายังวัตถุนั้นๆเราก็จะเห็นเป็นสีเหล่านั้น   เกิดจากแสงกระทบกับวัตถุ และดูดสีอื่นเข้ามา แล้วแสงมากระทบที่ตาเรา

งานที่ได้รับมอบหมาย คือ อาจารย์ให้ไปเขียนวิธีการทำของเล่นของตนเอง และบอกประโยชน์ในการเล่นของเล่นนั้นมาด้วย ให้ใส่กระดาษมาส่ง พร้อมทั้งนำชิ้นงานที่สมบูรณ์มาส่งในสัปดาห์ถัดไป และให้โพสลงในบล็อกของตนเอง รวมทั้งให้ถ่ายรูปชิ้นงานใส่ลงบล็อกด้วยค่ะ
บรรยากาศในการเรียนวันนี้ บรรยากาศดี แต่มีปัญหาเรื่องไฟดับ หลอดไฟไม่ค่อยดีค่ะ ความรู้สึกในการเรียนวันนี้ รู้สึกสนุก และตื่นเต้นในการนำเสนอขิ้นงานของตนเองค่ะ และได้เห็นชิ้นงานของเพื่อนๆในห้องที่แปลกใหม่ด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น