วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่9 16/08/2554

         สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับของเล่นของแต่ละคน และอาจารย์ทดสอบความแข็งแรงของเล่นของแต่ละคนว่าแข็งแรงหรือเปล่า อาจารย์ให้คำแนะนำว่า ต้องทำให้แข็งแรงเพราะว่าเด็กเขาจะเล่นแรงๆและเดี๋ยวมันจะพังง่าย  และอาจารย์ยังแนะนำอีกว่าให้มีหลายรูปแบบ เพื่อเด็กจะได้สงสัยและถาม  นอกจากนี้บอกว่าต้องมีข้อความรู้ในบล็อก พร้อมทั้งต้องมีคำอธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และต้องสอดคล้องกับชีวิตประจำวันด้วย งานประดิษฐ์ของดิฉันทำมาในรูปแบบที่ผิดไม่เหมือนกับที่อาจารย์บอกไป และดิฉันนำกลับไปแก้ไขใหม่ แล้วจึงค่อยนำมาส่งอาจารย์  และจากนั้นอาจารย์ให้ดูวิดีทัศน์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คือ เรื่องน้ำ ซึ่งดิฉันสรุปข้อความรู้ได้จากที่ดูวิดีทัศน์ดังนี้ คนมีน้ำในร่างกายร้อยละ 70% ในผลไม้จะมีน้ำเยอะกว่ามีถึง 90% ซึ่งมากกว่าคน คนสามารถขาดน้ำได้ 3 วันเท่านั้นขาดเยอะกว่านี้ก็จะตาย แต่อูฐที่อยู่ในทะเลขาดน้ำได้ 10 วัน เพราะมันสามารถเปลี่ยนไขมันที่อยู่บนโหนกให้กลายเป็นน้ำได้

คุณสมบัติของน้ำ มี 3 สถานะ คือ 
1.ของแข็ง
2.ของเหลง
3.ก๊าซ

ทราบไหมค่ะว่าฝนเกิดได้อย่างไร >> เมื่อพระอาทิตย์มากระทบกับน้ำที่เป็นของเหลวจะทำให้น้ำเปลี่ยนสถานะเป็นก๊าซ และรวมตัวกันเป็นเมฆ เมื่อความดันอากาศเยอะเมฆก็จะลอยมารวมตัวกัน โดยเกิดจากการควบแน่นของอากาศ เมื่อรวมตัวกันแล้วก็กลายเป็นหยดน้ำที่เราเรียกว่า ฝน นั้นเองค่ะ

การระเหยของน้ำ >> น้ำจะระเหยเมื่อโดนความร้อน และจะระเหยเฉพาะผิวหน้าด้านบนของน้ำเท่านั้น เช่น นำน้ำมาใส่ในภาชนะที่ต่างกัน อันที่1 ใส่ในแก้ว อันที่2 ใส่จาน ทิ้งไว้ เราจะเห็นว่าน้ำที่อยู่ในจานจะระเหยหมดก่อนในแก้ว เพราะจานมีหน้าที่กว้างกว่าแก้ว หรือน้ำที่เป็นแอ่งต่างๆที่เราเห็นกันมักจะเหลือน้อยกว่าปกติ เพราะน้ำนั้นโดนความร้อนจากแสงดวงอาทิตย์ที่มากระทบที่น้ำ น้ำจึงระเหย และถ้าแอ่งน้ำนั้นมีหน้าที่กว้างก็จะระเหยได้เร็วกว่า แอ่งน้ำที่มีหน้ากว้างแค่นิดเดียว

ทราบไม่ค่ะว่าทำไหมเราจึงลอยน้ำในน้ำทะเลได้ดีกว่าน้ำจืดปกติ >> เพราะน้ำเกลือมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำปกติเราจึงสมารถลอยตัวในน้ำทะเลได้นานกว่าน้ำปกติ และเกลือยังมีคุณสมบัติที่พิเศษด้วย คือ สามารถดูดความร้อนได้ และเมื่อถ้าดูดความร้อนหมดจะเหลือเฉพาะความเย็น

แรงดันของน้ำ >> ในแต่ละระดับความลึกของน้ำทะเลจะมีแรงดันที่ไม่เท่ากัน ถ้าอยู่ด้านบนของน้ำทะเลแรงกดดันของน้ำก็จะมีแรงน้อย แต่ถ้าน้ำทะเลที่ลึกจะมีแรงกดดันเยอะกว่า แรงกดดันของน้ำขึ้นอยู่กับความลึกตื้นของน้ำ หากระดับของน้ำที่มีความลึกตื้นเท่ากันแรงกดดันของน้ำก็จะเท่ากัน เช่น เมื่อเราดำน้ำทะเลลึกลงมากเท่าไรเราก็จะรู้สึกหูอือมากขึ้น เพราะน้ำทะเลที่ลึกมีแรงกดดันของน้ำเยอะกว่า การดำน้ำทะเลที่ตื้น

งานที่ได้รับมอบหมาย
1.อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มจัดบอร์ดเกี่ยวกับโครงการรณรงค์ ลด ละ เลิกบุหรี่และสิ่งเสพติด
2.อาจารย์ให้แต่ละคนประดิษฐ์ของเล่นที่ทำมาจากขวดน้ำมาให้อาจารย์ และของดิฉันได้ที่เป่าลูกโป่งที่ทำมาจากขวดน้ำ ดิฉันได้ประดิษฐ์คู่กับ นางสาววรรณวิศา ทวะกาญจน์ ค่ะ และนำมาส่งในสัปดาห์หน้า
บรรยากาศในการเรียนวันนี้ ครื้นแครง และสนุกสนาน ไม่เย็นมากนัก ความรู้สึกในการเรียน ดิฉันรู้สึกสนุกกับการที่อาจารย์ทดสอบของเล่นของเพื่อนๆแต่ละคน และรู้สึกว่าเข้าใจเรื่องวิทยาศาสตร์มากขึ้นมาจากการดูวิดีทัศน์ เรื่องน้ำ ที่อาจารย์ให้ดู

บอร์ดเกี่ยวกับโครงการรณรงค์ ลด ละ เลิกบุหรี่และสิ่งเสพติด


ที่เป่าลูกโป่งทำมาจากขวดน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น