สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับการรณรงค์โครงการลด ละ เลิก เหล้า และสิ่งเสพติด และอาจารย์ได้พูดสื่อที่ให้ความรู้ เช่น สื่อโทรทัศน์ ได้แก่ โฆษณา สารคดี วรรณคดี สื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ จัดนิทรรศการ โปสเตอร์ เป็นต้น การเขียนโครงการนั้นบุคคลที่ได้รับประโยชน์ในการทำโครงการ มีดังนี้
1.ได้ความรู้
2.ได้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3.ได้กระบวนการทำงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ
จากนั้นอาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ว่า เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก และควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว และก็ได้เรียนเกี่ยวกับทักษะต่างๆที่เกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้
1.ความหมายทักษะการสังเกต (Obserration)
หมายถึง การใช้ประสาทอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุ หรือเหตุการณ์ โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ เช่น
- การสังเกตรูปร่างลักษณะ
- การสังควบคู่กับการวัด เพื่อทราบปริมาณ
- สังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2.ความหมายทักษะการจำแนกประเภท (Classifying)
หมายถึง ความสามารถในการแบ่งของโดยหาเกณฑ์ ซึ่งต้องมีเกณฑ์เป็นเกณฑ์เดียวกันด้วย เช่น
- ความเหมือน
- ความแตกต่าง
- ความสัมพันธ์ร่วม
3.ความหมายทักษะการวัด (Measurement)
หมายถึง การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยหน่วยการวัดกำกับ เช่น
- รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
- การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด จะต้องเป็นของที่นิ่ม
- วิธีการที่เราจะวัด
4.ความหมายทักษะการสื่อความหมาย (Cummunication)
หมายถึง การพูด การเขียน รูปภาพ และภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้อง และชัดเจน เช่น
- บรรยายลักษณะของวัตถุ
- บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
- บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
- จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5.ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
หมายถึง การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล โดยอาศัยความรู้ หรือประสบการณ์
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์
- การสังเกตรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
6.ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา (Space)
หมายถึง การรู้จักการเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ บอกทิศทาง บอกเวลา ที่เกิดจากภาพ 3 มิติ การเห็ฯและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงา การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
- ชี้บ่งภาพ 3 มิติ เช่น
- บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางกับวัตถุ
- บอกตำแหน่ง หรือทิศทางของวัตถุ
- บอกตำแหน่งซ้าย หรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา
7.ความหมายทักษะการคำนวณ
หมายถึง ความสัมพันธ์ในการนับจำนวนวัตถุ การบวก การลบ การคูณ การหาร การนับจำนวนเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่น ความกว้าง ความยาว สูง พื้นที่ ปริมาณ น้ำหนัก เป็นต้น
จากนั้น อาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมกันสนทนาพูดคุยเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพ.ศ.2546 คือแนวทางการจัดประสบการณ์มีกิจกรรมหลัก6กิจกรรม ดังนี้คือ
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์หรือวงกลม
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.เกมการศึกษา
งานที่ได้รับมอบหมาย
1. อาจารย์ให้เข้าไปในบล็อกของอาจารย์แล้วให้ลิงก์ "โทรทัศน์ครู" และให้ลิงก์ "สถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี" (สสวท) มาใส่ในบล็อกของตนเอง
2.อาจารย์ให้เขียนโครงการ การรณรงค์ ลด ละ เลิก เหล้า และสิ่งเสพติด เป็นรายบุคคบล และนำมาส่งในสัปดาห์หน้าค่ะ
3.อาจารย์ให้ทำตารางตรวจบล็อกมาส่งในสัปดาห์หน้า
4.อาจารย์ให้ประดิษฐ์ของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาคนละ 1 อย่าง อาจารย์มีข้อกำหนดว่า ของเล่นที่ทำนั้นเด็กจะต้องสามารถประดิษฐ์เองได้ด้วย และที่สำคัญต้องเป็นเศษวัสดุสิ่งของเหลือใช้
บรรยากาศในการเรียนวันนี้ ไม่ร้อน และเย็นมากนัก บรรยากาศดี แต่เสียงท่อแอร์มันดังก็รู้สึกหนวกหู และรำคาญนิดนึงค่ะ ความรู้สึกในการเรียนวันนี้ รู้สึกสนุกในการเรียน และสนุกกับการได้แสดงความคิดเห็น ทำให้ไม่เบื่อกับการเรียนค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น