วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่12 06/09/2554

         สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้ส่งงานที่สั่งในสัปดาห์ที่แล้ว คือ คิดหน่วย และการเขียนกิจกรรมในแต่ละวัน  แต่มีปัญหานิดหน่อยในการส่งงานครั้งนี้ คือ เพื่อนๆอาจจะไม่เข้าใจคำสั่งที่อาจารย์ได้สั่งไป จึงทำให้งานแต่ละกลุ่มที่นำมาส่งนั้นไม่เหมือนกัน โดยคำสั่งแท้จริงแล้ว อาจารย์ให้ทำงานการเขียนกิจกรรมออกมาในรูปแบบของ Mind Mapping  และกลุ่มไหนที่ไม่มี Mind Mapping  ก็ให้ทำเพิ่มเติมมาส่งในคาบถัดไปด้วย นอกจากนั้นแล้วอาจารย์ยังให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก ที่จะได้ทั้งทักษะและความรู้ในกิจกรรมเดียวกันด้วย และอาจารย์ทบทวนเรื่องเดิมที่เรียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ให้ทำ Mind Mapping แล้วคิดกิจกรรมเป็นกลุ่ม จากนั้นอาจารย์ได้ถาม เรื่องการบ้านที่ฝากถามไปว่า สาระสำคัญในหลักสูตรมีอะไรบ้าง แต่ไม่มีใครตอบ และอาจารย์ได้ถามต่ออีกว่า หลักสูตรหมายถึงอะไร แต่ไม่มีใครตอบเหมือนเดิม อาจารย์จึงให้ไปเขียนหลักสูตรปฐมวัยมา ว่ามีอะไรบ้าง   จากนั้นอาจารย์ให้ดูวิดีทัศน์ เรื่อง "ความลับของแสง" ดิฉันสรุปเป็นองค์ความรู้ได้ว่า แสง เป็นคลื่นชนิดหนึ่งเหมือนกับคลื่นในทะเล แต่แสงเดินทางเร็วมาก เดินทางได้เร็วถึง 300,000 กม./นาที เมื่อไม่มีแสงเราก็จะมองไม่เห็น แต่การที่เรามองเห็นสิ่งต่างๆได้นั้น เพราะแสงมาส่องกับวัตถุต่างๆ และแสงสะท้อนมากระทบตาเรา ตาเป็นเลนส์ในการรับแสง เราจึงเห็นสิ่งต่างๆได้  แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรงอย่างเดียว และไม่มีทิศทาง

วัตถุของแสงมี 3 ชนิด คือ
  1. แสงที่ทะลุผ่านไปได้ เรียกว่า วัตถุโปรงแสง
  2. แสงสะท้อนมาที่ตัวเรา เรียกว่า วัตถุโปรงใส
  3. แสงที่ไม่สามารถผ่านได้ เรียกว่า วัตถุทึบแสง เช่น ไม้ หิน เหล็ก รวมถึงตัวเราก็เป็นวัตถุทึบแสงด้วย  สาเหตุที่สามารถแยกเป็นวัตถุโปรงแสงได้ เพราะ เราจะมองเห็นภาพบางส่วนแต่มองไม่ชัด  สาเหตุที่แยกเป็นวัตถุโปรงใส เพราะ วัตถุที่แสงผ่านไปได้ทั้งหมด ที่เรามองเห็นได้ทุกส่วน เช่น กระจก สาเหตุที่แยกเป็นวัตถุทึบแสง เพราะ แสงไม่สามารถส่องผ่านวัตถุเหล่านั้นได้ นอกจากนั้นแล้วตาของเราจะมีรูเล็กๆ ที่เรียกว่า รู้รับแสง

การสะท้อนของแสง>> เมื่อเรานำตุ๊กตามาวางไว้หน้ากระจก ที่มีกระจก 2 บานต่อกัน เราจะเห็นภาพตุ๊กตา 2 ตัว แต่ถ้าเราเลื่อนกระจกให้เข้ามาอีกก็จะเห็นตุ๊กตาเพิ่มขึ้นมาอีกหลายๆตัว

การหักเหของแสง>> แสงจะเปลี่ยนทิศทางในการเคลื่อนที่ก็ต่อเมื่อ แสงเดินทางผ่านวัตถุคนละชนิดกันจึงทำให้แสงนั้นหักแห

แสงสีขาว>> แสงสีขาวที่เรามองเห็นนั้นจะมีทั้งหมด 7 สี ประกอบด้วย สีแดง เหลือง แสด เขียว คราม ม่วง และสีน้ำเงิน สาเหตุที่ทำให้เราเห็นรุ้งกินน้ำมีหลายสี นั่นก็เพราะแสงในอากาศเป็นสีขาว เมื่อแสงส่องผ่านละอองน้ำในอากาศจึงทำให้เกิดรุ้งกินน้ำที่มีสีต่างๆอย่างที่เราเห็น  และถ้าเรามองใบไม้ เราจะเห็นใบไม้มีสีเขียว เกิดจากแสงกระทบกับวัตถุ และดูดสีอื่นเข้ามา แล้วแสงมากระทบที่ตาเรา จึงทำให้เราเห็นใบไม้เป็นสีเขียว

เงากับแสงเป็นสิ่งที่คู่กันเสมอ >> ถ้าเราส่องไฟไปที่วัตถุจะทำให้เกิดเงา แต่ถ้าเราส่งไฟไปหลายๆด้านจะทำให้เกิดเงาหลายๆด้าน

งานที่ได้รับมอบหมาย อาจารย์ให้เขียน "หลักสูตรปฐมวัย" ว่ามีอะไรบ้าง แล้วนำมาส่งในสัปดาห์ถัดไป
บรรยากาศในวันนี้  อากาศไม่หนาวมากนัก  บรรยากาศการเรียนการสอนค่อนข้างตึงเครียดมาก ดิฉันรู้สึกเข้าใจเรื่อง แสง มากขึ้น และไม่ค่อยสนุกกับการเรียน เนื้อหาที่นำมาสอนสามารถเข้าใจได้ง่าย และมีประโยชน์ต่อดิฉันมากค่ะ  ดิฉันรู้สึกง่วงนอนนิดหน่อยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น