วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่13 13/09/2554

สรุปเนื้อหาเป็น  Mind Mapping ดังนี้




        สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้ส่งงานที่สั่งไป และบอกว่าการทำ Mind Mapping นั้น จะต้องมีสาระการเรียนรู้ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก และเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย คือ
  1.สิ่งที่สัมพันธ์กับตัวเด็ก
  2.สิ่งที่มีผลกระทบกับเด็ก คือ
     - สิ่งที่เกี่ยวข้องกับเด็ก  เช่น ได้รู้จัก ชื่อ-นามสกุล รูปร่าง รูปทรง
     - บุคคลและสถานที่  เช่น ได้รู้จัก ครอบครัว ญาติ  รู้จักสถานที่ เช่น ชุมชน สังคม วัฒนธรรม
     - ธรรมชาติรอบตัว  เช่น ได้รู้จัก สิ่งมีชีวิต และไม่มีชีวิต  คุณสมบัติ  การสำรวจ
     - สิ่งต่างๆรอบตัว เช่น ได้รู้จัก วัตถุสิ่งของ  เครื่องใช้ต่างๆ  ของเล่น
  3.ทำไมเนิ้อหาต้องเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก คือ
     - เด็กสามารถเข้าใจ
     - เป็นรูปธรรม จับต้องได้
     - เป็นประสบการณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
และอาจารย์ได้ถามคำถามว่า สาระการเรียนรู้ คืออะไร อาจารย์ และเพื่อนๆได้สนทนา แสดงความคิดเห็นร่วมกันในห้อง และอาจารย์ได้บอกอีกว่าสิ่งที่สำคัญนั้นก่อนที่จะนึกถึงสังคม เราต้องช่วยเหลือตัวเองให้ได้ก่อน จากนั้นอาจารย์ได้สอนเรื่อง ทักษะทางวิทยาศาสตร์  อาจารย์ถามว่าการนำเข้าสู่บทเรียนแต่ละ 6 กิจกรรมหลักมีกิจกรรมอะไรบ้าง เพื่อนๆได้แสดงความคิดเห็นดังนี้

การบูรณาการทักษะทางวิทยาศาสตร์ และสาระวิทยาศาสตร์
   1. เคลื่อนไหวและจังหวะ
   2. ศิลปะสร้างสรรค์
   3. เกมการศึกษา เช่น ภาพเรียงลำดับ จับคู่ภาพกับเงา ร็อดโต้
   4. เล่นเสรี เช่น เล่นมุมต่างๆ มุมบทบาทสมมุติ
   5. กลางแจ้ง  เช่น เล่นน้ำ  เล่นทราย
   6. เสริมประสบการณ์
   อาจารย์ถามนักศึกษาว่า กิจกรรมไหนที่เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มากที่สุด คือ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ และได้พูดถึง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีดังนี้

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  1. ตั้งสมมุติฐาน
  2. ปฏิบัติ หรือ การสังเกต ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
  3. เก็บข้อมูล
  4. บันทึกผล
  5. สรุป เพื่อดูที่สมมุติฐานว่าตรงกันหรือไม่
จากนั้น อาจารย์ได้พูดถึงการทำหน่วยในการเขียนแผน ว่า แต่ละวันมีอะไรบ้าง จะเขียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง
  - วันจันทร์ จะต้องพูดเกี่ยวกับตัวตน ลักษณะ
  - วันอังคาร  เกี่ยวกับ ที่มา
  - วันพุธ  เกี่ยวกับ  ประโยชน์
  - วันพฤหัสบดี เกี่ยวกับ  โทษ
  - วันศุกร์  เกี่ยวกับ  การดูแลรักษา
และอาจารย์ยกตัวอย่างการเขียนแผน เรื่อง เห็ด ให้นักศึกษาดู พร้อมทั้งอธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผน

งานที่ได้รับมอบหมาย  อาจารย์ให้เขียนแผนเป็นรายบุคคล และนำมาส่งในคาบสัปดาห์ถัดไป
บรรยากาศในวันนี้   ไม่ร้อนมากนัก อากาศเย็นพอเหมาะรู้สึกสบาย ความรู้สึกในการเรียนวันนี้ ดิฉันรู้สึกว่าได้ความรู้เกี่ยวกับการทำ Mind Mipping มากขึ้น และได้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนแผนค่ะ อีกทั้งดิฉันยังสนุกกับการเรียนในวันนี้ด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น